Thực hiện: Joseph Đặng Chiến - Chiendang@gmail.com

Thứ Sáu, 10 tháng 2, 2017

Ngày 26/12: Thánh Stêphanô, Tử đạo tiên khởi



Thánh Stêphanô giữ một địa vị đặc biệt trong số 7 vị Phó tế đầu tiên của cộng đoàn Giêrusalem (Cv 6,5). Như sách Công Vụ diễn tả, ngài là một con người đầy hồng ân, sức lực và tràn đầy Thánh Linh.

Ngài đáng lý phải lo việc bác ái giữa cộng đoàn, nhưng lại bước vào những cuộc tranh luận với ban lãnh đạo của cộng đồng Do Thái giáo Hy hóa.

Cuộc tranh luận đưa đến tranh cãi và chấm dứt với việc ngài bị điệu đến Công nghị và bị kết án tử hình; theo phong tục Do Thái là hình phạt bị ném đá.

Stêphanô là mẫu gương của các Thánh Tử đạo Kitô giáo. Đường nét cái chết của thánh nhân cũng được vẽ theo khuôn cái chết của Chúa Kitô. Trước lúc chết ngài công bố Đức Giêsu, Đấng chịu đóng đinh, là Đấng Mêsia được nâng lên trong vinh quang của Thiên Chúa. Ngài thấy “Con Người” ngự bên hữu Thiên Chúa và đã làm chứng cho Chúa Giêsu bằng lời và bằng chính máu đào của mình.

Mừng lễ Thánh Stêphanô, xin Chúa vì công nghiệp của thánh nhân ban cho mỗi người Kitô hữu chúng ta biết sống và làm chứng cho Chúa bằng tình yêu trung tín, dám hy sinh từ bỏ. Đặc biệt luôn biết cầu nguyện cho những kẻ bách hại mình.