Thực hiện: Joseph Đặng Chiến - Chiendang@gmail.com

Thứ Tư, 23 tháng 4, 2014

Lược sử giáo xứ Phú Hòa

Cách nay hơn nửa thế kỷ, vào năm 1958, có 11 gia đình công giáo gốc địa phận Bắc Ninh đến Xã Phú Thọ Hòa, Quận Tân Bình sinh sống, xin gia nhập giáo xứ Phú Bình. Một năm sau với con số hơn 20 gia đình Cha cố Tôma Phạm Ngọc Biểu - Chánh xứ Phú Bình cho lập họ đạo mới, lấy tên là Họ Phú Hòa.
Phú Hòa thật là vùng “đất lành chim đậu”, ngày càng có nhiều gia đình tựu về đây lập nghiệp. Năm 1971 giáo họ mua được lô đất diện tích hơn 300 mét vuông. Sau 4 tháng nỗ lực xây dựng. Ngày 01-5-1973 Đức Tổng Giám Mục PhaoLô Nguyễn Văn Bình và Đức Cha Phụ tá Phanxicô Xaviê Trần Thanh Khâm dâng Thánh lễ khánh thành nguyện đường Phú Hòa.

Phú Hòa có cộng đồng người Hoa sinh sống. Năm 1973 giáo họ Phú Hòa được Linh mục Polvala Hòa người Pháp đến giúp mục vụ cho bổn đạo người Hoa. Ngài dâng thánh lễ bằng tiếng Hoa, và tiếng Việt. Cộng đoàn Phú Hòa trở nên thật sinh động. Người Việt và Hoa đoàn kết yêu thương. Rất tiếc đến năm 1975 vì tình hình chung Cha Polvala phải rời Phú Hòa.
Sau 15 năm xây dựng nhà thờ xuống cấp, nhà thờ Phú Hòa đã được đại trùng tu. Và ngày 27-9-1991 một bước ngoặt mới của Phú Hòa: Đức Tổng Giám Mục Phaolô Nguyễn Văn Bình ký quyết định tách họ đạo Phú Hòa ra khỏi giáo xứ Phú Bình, nâng Phú Hòa lên thành Giáo xứ, tạm giao Phú Hòa cho Cha Hạt trưởng Tân Sơn Nhì phụ trách cho đến khi chính thức có Linh Mục Chánh xứ. Cha cố Đaminh Vũ Nguyên Thiều hạt trưởng Tân Sơn Nhì kiêm nhiệm Phú Hòa không xuể. Vì thế Cha Giuse Đinh Quang Thịnh; Cha Đaminh Trần Đức Công; Cha Giuse Nguyễn văn Thanh được giao đặc trách giáo xứ Phú Hòa. Giáo xứ cũng được sự giúp đỡ tận tình của các Dì Dòng Mến Thánh Giá Tân Việt.
Ngày 04-10-2007 Linh mục Antôn Mai Đức Huy được Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn bổ nhiệm làm Chánh xứ tiên khởi của giáo xứ Phú Hòa. Giáo xứ Phú Hòa được trở về lại giáo hạt Phú Thọ. Sau khi nhận giáo xứ, Cha Antôn đã đi thăm tất cả các gia đình trong giáo xứ, xem xét các sinh hoạt của giáo dân, đưa các sinh hoạt mục vụ vào nề nếp. Cha cho bầu lại Hội Đồng Mục Vụ giáo xứ. Giáo xứ Phú Hòa hiện nay có trên 600 gia đình với gần 3000 giáo dân, thuộc các phường Phú Trung, Hòa Thạnh quận Tân Phú và phường 10 quận Tân Bình.
Sáng Thứ bảy ngày 02-05-2009 tại giáo xứ, đã diễn ra thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng thánh đường mới. Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục phụ tá Giáo phận Sài gòn đã về chủ tế thánh lễ đồng tế, cùng với cha Giuse Phạm Bá Lãm, hạt trưởng, cha Gioan B. Đoàn Vĩnh Phúc, cha Antôn Mai Đức Huy, chánh xứ Phú Hòa và khoảng 25 quý cha trong và ngoài giáo hạt.
Do có một số khó khăn nhất định, đến tháng 07-2009 Cha sở Antôn Mai Đức Huy chính thức phát lệnh khởi công xây dựng nhà thờ Phú Hòa.
Sau gần một năm xây dựng, Sáng thứ bảy, ngày 12-06-2010, Giáo xứ Phú Hòa, đã diễn ra thánh lễ khánh thành và cung hiến nhà thờ mới. Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận Buôn Ma Thuột đã về chủ sự thánh lễ đồng tế cùng với cha Giuse Phạm Bá Lãm, hạt trưởng, cha Antôn Mai Đức Huy, chánh xứ Phú Hòa, và khoảng 30 cha trong và ngoài hạt Phú Thọ.
Hơn 50 năm hình thành và phát triển, Phú Hòa ngày một ổn định vững vàng trong tình yêu quan phòng của Chúa. Mọi người trong giáo xứ cũng ghi nhớ những công ơn lớn lao của các bậc tiền nhân đã hy sinh xây dựng giáo xứ, và biết bao đóng góp quảng đại của các ân nhân xa gần, cũng như của từng gia đình trong giáo xứ. Giáo dân Phú Hòa sẽ luôn phát huy những đóng góp quý báu ấy để củng cố đời sống của giáo xứ ngày càng lớn mạnh hơn.Nhìn lại những chặng đường đã qua, cộng đoàn giáo xứ Phú Hòa có được như hôm nay chính là nhờ hồng ân bao la của Chúa. Cộng đoàn giáo xứ Phú Hòa hiệp lời hân hoan tạ ơn Chúa, vì: “Tất cả là hồng ân”.