Thực hiện: Joseph Đặng Chiến - Chiendang@gmail.com

Thứ Tư, 23 tháng 4, 2014

Lược sử Giáo xứ Bình Thới



GX Bình Thới nằm trong khu vực phường Cầu Tre, quận 11 ngày xưa, nguyên là một khu giáo (khu 8) của GX Thăng Long, hạt Phú Tho. Vì ở quá xa nhà thờ Gx và nằm ở địa điểm có nhiều anh em lương dân nên anh chị em đại diện giáo dân xin tách ra để sinh hoạt riêng thuận tiện cho việc truyền giáo. Được sự ủng hộ của cha hạt trưởng hạt Phú Thọ, Đức TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình đã chấp thuận cho thành lập giáo xứ Bình Thới năm 1972 và cha sở đầu tiên là Cha Giuse Nguyễn Hiến Thành. Các cha kế tiếp là Phêrô Nguyễn Xuân Đính, Matthêu Nguyễn Mạnh Thu và cha đương nhiệm là Vinh Sơn Trần Văn Hoà. Giáo xứ chia làm 5 khu giáo: KG Đức Mẹ TC, KG Thánh Giuse, KG Thánh Linh, KG Thánh Phêrô, KG Chúa Kitô Vua. Giáo dân khoảng 2.000 người. Số người không CG trong khu vực khoảng 30.000 người.


Giáo xứ có HĐMVGX gồm 33 thành viên: Thường vụ, BCH các khu giáo, đại diện các đoàn thể, các ban chuyên trách: phụng vụ, khánh tiết, giáo lý, bảo trì cơ sở...Đoàn thể gồm có : HĐ Thánh Đaminh, BBMCG, Thiếu nhi Thánh Thể, Legio Mariae, Gia trưởng, các ca đoàn.

GX thường xuyên tổ chức dạy GL người lớn hằng tuần, 2 lớp GL dự tòng, 2 lớp GL hôn nhân/ năm, bồi dưỡng từng thời gian. Công tác tông đồ gồm việc dạy giáo lý, hoạt động bác ái, thăm và săn sóc các gia đình nghèo, bịnh, khô khan do các đoàn thể phụ trách.

Giáo dân phần lớn thuộc giới lao động nghèo, ít học: công nhân, buôn bán nhỏ, dịch vụ, giáo viên, từ các tỉnh lẻ miền Nam tới sinh sống, một số Bắc di cư 1954. Nhu cầu của giáo dân là cuộc sống kinh tế, mục vụ tôn giáo. GX đã cố gắng đáp ứng, nhưng còn khiêm tốn trừ việc mục vụ thuần túy.

Những quan tâm chính của GX là: nâng đỡ đời sống vật chất các gia đình nghèo, bịnh trong khu vực. Ban TĐBA chi khoảng 100.000.000 VNĐ/năm cho các việc bác ái từ thiện trong khu vực và nơi khác. Xây dựng, đổi mới đời sống đạo, tổ chức sinh hoạt, giáo dục, liên đới…GX chi ra khoảng 150.000.000 VNĐ cho các sinh hoạt mục vụ đoàn thể. Những thách đố là giáo dân ở khu lao động chật hẹp, thiếu thốn, quá rải rác trong khu vực rộng lớn rất khó liên kết, động viên nhau, ảnh hưởng ngoại giáo hơi nhiều, chưa có nề nếp CG bao nhiêu. Cái cần thay đổi là: đánh giá đúng những giá trị theo tiêu chuẩn Tin mừng và giáo lý không lệch lạc chủ quan; sống đức tin chân thành và sinh động không giả dối, hình thức; trở về với những quy định của giáo hội trong nếp sống, phụng vụ; mở rộng mục vụ ra bên ngoài với anh em lương dân.

Lời nhắn gởi những anh em kế thừa: Phải chú trọng đến đạo đức bản thân, cách sống, tổ chức công việc cho hợp lý và lòng hy sinh tận tình cho cộng đoàn theo truyền thống của giáo hội mà đâu cũng giống nhau, hơn là làm việc theo ý riêng và sáng kiến cá nhân mình. Việc trau dồi kiến thức đời là cần thiết, nhưng phải được quy về công tác mục vụ , chứ không phải để thoả mãn ý thích cá nhân.

Lm Vinh Sơn Trần Hoà, GX Bình Thới